มีผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวไว้นานแล้วว่า 'ถ้าอยากเป็นผู้ให้จงเป็นนักเขียน ถ้าอยากเป็นผู้รับจงเป็นผู้อ่าน' โดยส่วนตัวเห็นด้วย 50/50 ก็เพราะว่าปัจจุบันนักเขียนรุ่นใหม่ๆ เกิดได้ด้วยการทดลองเขียนให้กับผู้อ่าน มาร่วมโหวตและให้ความคิดเห็น ดังนั้นจึงเป็นสังคมที่ให้ซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันก็เป็นการรับซึ่งกันและกัน ผู้เขียนให้บทความจากประสบการณ์และจินตนาการที่ต้องการสื่อสารออกไป ผู้อ่านย่อมให้กำลังใจและข้อเสนอแนะที่ดีเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้แก่ผู้เขียน หวังว่าบทความฉบับนี้ท่านอ่านถึงตรงนี้คงมีคะแนนโหวตให้ด้วย ( : ถ้าผู้พูดถึงชุดโปรแกรม MS-Office หลายคนคงรู้จักโปรแกรมตารางงานที่นิยมคือ MS-Excell หลายๆท่านอาจได้ใช้ในการจัดทำ คำนวณ และจัดเรียง เช่นการเรียงบรรณานุกรม การคำนวณเกรด เป็นต้น ในวันนี้ผู้เขียนต้องการนำเสนอการใช้งาน excell ให้มีสีสรรมากยิ่งขึ้นด้วยกลเม็ดต่างๆดังนี้ เตรียมตัวกันก่อน ก่อนอื่นผู้เขียนอยากให้หลายๆ ท่านติดตั้งซอฟท์แวร์โดยเลือกภาษาอังกฤษทำให้เมนูต่างๆเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าเรามีซอฟท์แวร์ที่มีเมนูภาษาไทยเพียงชุดออฟฟิศเท่านั้น เมื่อเราจะใช้กับซอฟท์แวร์อื่นๆ หากเราฝึกเมนูที่เป็นภาษาอังกฤษจะทำให้เกิดความเคยชิน และทำให้เรากล้าที่จะด้น(มั่วนั่นแหละ)กับซอฟท์แวร์อื่นๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น ในคำแนะนำของบทความนี้จึงมีเมนูภาษาอังกฤษเท่านั้น excell เป็นตารางคำนวณที่อ้างถึงเซลล์ โดยมีสองแถว แนวนอนและแนวตั้ง เซลล์เกิดจากจุดตัดแนวนอนและแนวตั้งดังรูป
 1. เทคนิคการคัดลอกอัตโนมัติ - พิมพ์ 1 ที่ช่อง A1 และ 2 ที่ช่อง A2
 - ระบายดำครอบช่อง A1 และ A2 - วางเม้าส์ไว้ด้านหลังเซลล์ A2 สังเกตุเปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย + - กดปุ่มเม้าส์ค้างไว้ ลากให้ได้ตัวเลขตามที่ต้องการดังรูป แล้วปล่อยปุ่มกด
 คำถาม ถ้าต้องการแต่เลขคี่ และเลขคู่ จะทำอย่างไร ติ๊กตอก ติ๊กตอกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คำตอบดังรูป
 2. การแก้ไขข้อมูลในเซลล์ ด้วย F2 ปกติเมื่อเราแก้ไขข้อมูลใน cell ของ excell หากเราต้องการแก้ไข อยู่ท้ายข้อความต้องใช้เม้าส์คลิกและเลื่อนตำแหน่ง วิธีง่ายๆให้เลือกเซลล์ที่จะแก้ไข แล้วกดปุ่ม F2 เท่านี้ cursor จะอยู่ตำแหน่งท้ายข้อความที่ต้องการแก้ไขแล้ว
 3. คีย์ลัดที่ใช้งานบ่อยๆ ใน excell Ctrl+C คัดลอกข้อมูล Ctrl+V วางข้อมูลที่คัดลอก Ctrl+X ตัดข้อความ Ctrl+B, Ctrl+U กำหนดให้เป็นตัวหนาและขีดเส้นใต้ Ctrl+H ค้นหาและแทนที่ ระวังแพร่หลายกับน่านหลายก็อันนี้แหละ Ctrl+A เลือกทั้ง sheet Ctrl+Home เลื่อน cell ไปยัง A1 เสมอ Ctrl+End เลือกเซลล์ที่ทำงานล่างสุด Shift+F11 แทรกแผ่นงานใหม่ Ctrl+; ใส่วันที่ปัจจุบัน Ctrl+9 ซ่อนแถวทั้งแถว Ctrl+Shift+( ยกเลิกซ่อมแถว(แนวนอน)นั้นๆ Ctrl+0 ซ่อนคอลัมภ์ทั้งคอลัมภ์ Ctrl+Shift+) ยกเลิกซ่อมคอลัมภ์นั้นๆ 4. กำหนดพื้นที่กรอกข้อมูลเพื่อป้องกันการผิดพลาด บ่อยครั้งที่เรากรอกข้อมูลแล้วเกินช่องต้องมานั่งลบ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหา กำหนดพื้นที่ ในการกรอกข้อมูลซะเลยดีกว่า - ระบายช่องกรอกข้อมูลตามรูป A1 - B4
 - พิมพ์ข้อมูล aa ในช่อง A1 หากจะเลื่อนตำแหน่งพิมพ์ให้ทำดังนี้ เลื่อนแนวนอน (ซ้ายไปขวา) กดปุ่ม Tab เลื่อนแนวนอน (ขวาไปซ้าย) กดปุ่ม Shift+Tab เลื่อนลง กดปุ่ม Enter เลื่อนขึ้น กดปุ่ม Shift+Enter ข้อสำคัญระหว่างกรอกข้อมูลห้ามคลิกที่เซลล์อื่นๆ จนกว่างานจะเสร็จนะจะบอกให้ 5. สร้าง chart อย่างรวดเร็วด้วย F11 - กรอกข้อมูลตามรูปแล้วระบาย ขอบเขตข้อมูลดังรูป
 - กดปุ่ม F11 จะสร้าง sheet ใหม่ว่า Chart ดังรูป ง่ายไหมครับ ปุ่มเดียวเสร็จ
 สำหรับรอบนี้เอาไปห้าเทคนิคก่อนนะครับ อย่าลืมครับ อ่านจบอย่าลืมโหวต เพื่อเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันครับ พบกันใหม่คราวหน้ากับเรื่องราว คอมพิวเตอร์ดีๆ มาฝาก
|
|